Trương Hoài Anh

Tạp chí Đẹp

TRONG THẾ GIỚI PHẲNG, GIỚI TÍNH KHÔNG QUYẾT ĐỊNH THÀNH CÔNG

Định nghĩa về “quyền lực mềm”, chị Trương Hoài Anh phủ nhận gần hết những phép so sánh trong cách làm việc lẫn tư duy giải quyết vấn đề giữa đàn ông và phụ nữ. Theo chị, cách thức điều hành cũng như cá tính cá nhân của một người không phụ thuộc vào quan niệm “phụ nữ phải thế này” còn “đàn ông phải thế kia”.

Nhắc đến thương mại điện tử, người ta thường cho rằng đây là lĩnh vực nam giới chiếm ưu thế. Chị có cảm thấy phải đối mặt với nhiều thách thức khi hoạt động trong lĩnh vực này?
Tôi mạn phép nhắc lại một câu nói mà tôi rất tâm đắc của Sheryl Sandberg (COO của Facebook, Inc.): “In the future there will no female leaders. There will just be leaders”, với hàm ý rằng trong thời đại của thế giới phẳng thì giới tính không quyết định khởi nguồn của đam mê và cũng không phải yếu tố tiên quyết để thành công.

Thách thức lớn nhất cho tất cả mọi vị trí trong công việc theo tôi có thể gói gọn trong ba vấn đề: tâm thức trước mỗi sự thay đổi, khả năng thích ứng với hoàn cảnh, kỹ năng làm mới kiến thức và tư duy của bản thân. Xét về mặt quản trị công việc, dù ở vị trí quản trị cấp trung hay cấp cao thì ba vấn đề này vẫn là luôn những điểm mấu chốt nhất để bản thân tự nhìn thấy rõ ràng đâu là thách thức thực sự và đâu là cơ hội phát triển.

Điều gì ở thương mại điện tử thu hút một phụ nữ xinh đẹp như chị?
Sau hơn 12 năm làm việc trong ngành bán lẻ theo mô hình truyền thống và luôn cố gắng làm mọi cách rất thủ công để có thể thấu hiểu được hành vi tiêu dùng của khách hàng cũng như cải tiến những phương thức phục vụ nhu cầu khách hàng tốt hơn, tôi nhận thấy Big Data từ Thương mại điện tử là một “mỏ vàng” thực sự cho bất kỳ ai mong muốn thấu hiểu đồng thời có thể dự đoán gần như chính xác về nhu cầu tiêu dùng của khách hàng.

Trong thời đại mà mọi thứ thay đổi nhanh chóng thì việc dựa trên các nền tảng thuật toán cùng sự phân tích dữ liệu cụ thể, đồng thời kết hợp với các phương pháp tâm lý học hành vi, để đưa ra được các quyết định mang tính logic nhiều hơn các quyết định cảm tính hoặc chủ quan, như vậy sẽ giảm thiểu được áp lực khi đưa ra các quyết định liên quan đến kinh doanh cũng như mở ra những cơ hội đầu tư hiệu quả hơn.

Ý tưởng tận dụng sức ảnh hưởng của người nổi tiếng trên mạng xã hội để quảng bá cho ngành hàng đến với chị trong hoàn cảnh như thế nào?
Tôi có may mắn từng được làm việc cho một tập đoàn hàng đầu thế giới quy tụ rất nhiều thương hiệu cao cấp nổi tiếng và năm 2013 ở giai đoạn sơ khởi của social media, thì tập đoàn bắt đầu có chiến lược tiếp cận người nổi tiếng trong các chiến dịch quảng bá thương hiệu. Thời điểm tôi tiếp quản thương hiệu mỹ phẩm cao cấp đó, do mảng branding chưa được chú trọng nên nhận định của khách hàng cũng như mức độ sẵn sàng mua sắm sản phẩm đều chưa cao.

Vì vậy sau khi xem xét lại hiện trạng của thương hiệu cũng như tình hình thực tế tại Việt Nam, tôi đã lựa chọn đi theo hướng tiếp cận những biên tập viên mảng Làm đẹp của tạp chí uy tín hàng đầu cũng như chuyên gia trang điểm có danh tiếng trên thị trường để đồng hành cùng thương hiệu trong các hoạt động quảng bá. Khái niệm người nổi tiếng trước đó chỉ gói gọn trong hạng mục diễn viên, người mẫu, ca sĩ… là chủ yếu, nhưng với sự bùng nổ của các kênh truyền thông khuyến khích sự sáng tạo cá nhân qua YouTube, Facebook, Instagram,… thì mỗi người nếu có đủ sự ảnh hưởng đều có thể trở thành những người góp phần quyết định về nhận thức của khách hàng tới một sản phẩm nào đó.

Vẻ ngoài xinh đẹp, với chị là thuận lợi hay bất lợi trong kinh doanh?
Xét về phương diện cá nhân, tôi luôn thấy phụ nữ có duyên thì thú vị hơn là phụ nữ chỉ có vẻ ngoài xinh đẹp. Còn trong kinh doanh hay trong bất cứ giao tiếp xã hội nào khác, một vẻ ngoài lịch thiệp, chuyên nghiệp với “y phục xứng kỳ đức” cho thấy sự tôn trọng bản thân cũng như tôn trọng những người xung quanh luôn có thể giúp phát triển một mối quan hệ; nhưng để phát triển mối quan hệ đó thì trí tuệ và nhận thức mới là điểm mấu chốt quyết định sự lâu dài và bền vững. Vì vậy tôi chưa bao giờ có bất kỳ suy nghĩ nào về việc bề ngoài mang lại thuận lợi hay bất lợi trong kinh doanh, mà tôi nghĩ tất cả mọi người đều nên tập trung vào việc làm thế nào để có thể trở nên hữu dụng hơn tại bất cứ vị trí công việc nào.

Chị nghĩ như thế nào khi có ý kiến cho rằng phụ nữ thường thiếu quyết đoán trong kinh doanh?
Đây rõ ràng là một định kiến và tôi không đồng ý. Tôi muốn nhấn mạnh một lần nữa rằng cách thức điều hành cũng như cá tính của một người không phụ thuộc vào giới tính của người đó. Hoàn cảnh tạo nên tính cách, và một sự việc luôn có rất nhiều góc nhìn; vì vậy tôi thường tránh việc đưa ra nhận định về một quyết định kinh doanh của người khác. Về bản thân, tôi quyết đoán khi làm việc và luôn cố gắng hài hòa trong đối nhân xử thế.

Bên cạnh đó, khi đứng ở vị trí quản lý, điều quan trọng nhất vẫn luôn là tách bạch rõ ràng những ranh giới và tiêu chuẩn cụ thể cho bản thân, cho gia đình, cho công việc, cho bạn bè… để có thể sống thực tế hài lòng với chính mình.

Đã bao giờ chị rơi vào trường hợp gặp phải định kiến nào đó từ đối tác?
Từng có một đối tác Hàn Quốc - cũng là một quốc gia đến từ văn hóa châu Á đã hỏi tôi một cách rất thận trọng rằng tôi có phải con ông cháu cha hay họ hàng thân thích gì của Chủ tịch tập đoàn không, vì ở giai đoạn vừa tròn 30 tuổi lúc ấy mà nắm giữ vị trí đó thì theo một cách suy nghĩ rất châu Á, họ sẽ cho rằng tôi được ưu ái nhờ mối quan hệ thân thích.

Trong suốt nhiều năm đi làm, một trong những điều làm tôi tự hào nhất là tất cả những công việc mà tôi từng trải qua, chưa có công việc nào là do ba mẹ giới thiệu, họ hàng gửi gắm hay người quen ưu ái, tôi tự bắt đầu và quyết liệt gầy dựng mọi thứ trên khả năng cũng như năng lực của bản thân.

Chị định nghĩa như thế nào về “quyền lực mềm”?
Cách đây gần 30 năm, giáo sư Joseph Samuel Nye, Jr. (Đại Học Harvard) đưa ra khái niệm “quyền lực mềm” và được sử dụng như một cách ngụ ý về phương thức sử dụng các hình thức gián tiếp khi tiếp cận một mục đích.

Hôm nay, để trả lời cho câu hỏi này, tôi nhắc lại câu nói của Sheryl Sandberg và có điều chỉnh đôi chút như sau: “In the future there will no soft power. There will just be power” với suy nghĩ rằng quyền lực thực sự là khi một người có sức ảnh hưởng tích cực đến một cá nhân hay một tập thể. Và sự ảnh hưởng tích cực luôn bao gồm sự tổng hòa của nhiều yếu tố khác nhau chứ không thể gắn mác hành động đó là “mềm”, hành động này là “cứng” một cách khiên cưỡng.

Theo chị, sở hữu “quyền lực mềm” có giúp phụ nữ dễ dàng đạt được thành công?
Theo tôi thì phụ nữ hay đàn ông khi muốn thành công trong công việc đều cần đến nhiều yếu tố và lợi thế nhất định. Xét cho cùng, quyền lực mềm hay quyền lực nguyên bản đều là những biến thể của cách tiếp cận một vấn đề, cách phân tích dữ liệu thông tin, cách xử lý vấn đề dựa trên các dữ liệu thông tin đó. Quyền lực mềm được sử dụng tới đâu, áp dụng ở những nơi nào, hỗ trợ cho những mảng nào... đó đều là những yếu tố quan trọng cần được xác định để xây dựng nền tảng kinh doanh vững chắc nhất; điều này đúng cho cả hai giới tính chứ không chỉ gói gọn là phụ nữ hay đàn ông.

Cảm ơn những chia sẻ thú vị của chị.

Bài HOÀNG LINH LAN Sản xuất HẠNH NGUYÊN
Nhiếp ảnh
RAB LÊ Trang điểm YUAN DEREK Trợ lý HỮU TÀI
Thiết kế
NGUYÊN KHÔI

BẢN QUYỀN NỘI DUNG THUỘC TẠP CHÍ ĐẸP

Trương Hoài Anh
  1. TRONG THẾ GIỚI PHẲNG, GIỚI TÍNH KHÔNG QUYẾT ĐỊNH THÀNH CÔNG