Cuộc viễn chinh vĩ đại đã dừng lại
(1933-2019)
Sự ra đi của NTK Karl Lagerfeld ở tuổi 85 là một mất mát lớn đối với thế giới thời trang. Đó là một điều khó tránh khỏi đã được dự báo trước, nhưng không ai ngờ lại xảy ra sớm đến vậy.
Tháng 1 vừa qua, cuối show diễn Haute Couture Xuân Hè 2019, khi vedette Vittoria Ceretti xuất hiện cùng Virginie Viard – Giám đốc Studio thời trang của Chanel, dường như mọi người đã có những dự cảm chẳng lành. Sự vắng mặt của NTK Karl Lagerfeld tại một show diễn lớn và quan trọng như vậy mang đến cảm giác bất an cho tất cả. Karl Lagerfeld từng trả lời phỏng vấn: “Với tôi, làm việc cũng giống như hít thở vậy. Không cần ai yêu cầu, nó diễn ra một cách tự nhiên”. Đúng là ông đã làm việc đến tận hơi thở cuối cùng. Ngay trước khi qua đời vào ngày 19/2/2019, ông vẫn còn căn dặn đội ngũ thiết kế của Fendi chuẩn bị hoàn thiện cho show Thu Đông 2019 sẽ diễn ra vào 21/2.
Sinh ra tại thành phố Hamburg (Đức), thuần thục nhiều thứ tiếng, Karl Lagerfeld đã đến Paris để theo đuổi niềm đam mê của mình. Năm 1954, ông đoạt giải nhất của giải thưởng International Woolmark Prize danh giá. Sau 3 năm làm trợ lý cho nhà thiết kế lừng lẫy Pierre Balmain, Karl Lagerfeld trở thành giám đốc nghệ thuật của thương hiệu Jean Patou trong 5 năm. Đó là khoảng thời gian ông được thỏa sức khám phá, vẫy vùng trong những kiến thức về mọi lĩnh vực mình yêu thích như lịch sử, kiến trúc, âm nhạc, trên tất cả là trường phái Art Deco và lịch sử Pháp thế kỷ 18.
Sức ảnh hưởng của Karl Lagerfeld được gây dựng từ niềm đam mê làm việc không ngừng nghỉ, luôn tìm kiếm những kiến thức mới mẻ. Đó cũng chính là cách ông tìm ra nguồn sống mới cho các thương hiệu mà mình từng nắm giữ vị trí giám đốc sáng tạo. Ông mang đến vẻ nữ tính ngọt ngào cho Chloé, sự sang trọng xa xỉ cho những thiết kế lông thú của Fendi và hồi sinh nhà mốt Chanel trở thành một trong những thương hiệu hùng mạnh nhất cho đến thời điểm hiện tại. NTK Karl Lagerfeld mang tới luồng sinh khí màu nhiệm cho bất kỳ thương hiệu nào ông chạm tay đến.
Không chỉ tạo ra những bộ sưu tập theo mùa đều đặn, NTK Karl Lagerfeld biến những biểu tượng gắn liền với từng nhà mốt trở thành di sản được gìn giữ qua nhiều thập kỷ. Khi ông đến với Chanel vào năm 1983, thương hiệu Chanel từng được ví như một bà cô già lỗi thời. Bằng sự cảm nhận riêng và đặc quyền được tự do sáng tạo, ông đã từng bước gây dựng lại nhà mốt này từ chính những di sản mà Gabrielle “Coco” Chanel để lại. Những chiếc áo khoác bằng vải tweed, những đôi giày hai tông màu, chiếc túi xách may chần bông và những chuỗi ngọc trai… tất cả đã trở thành biểu tượng không chỉ của riêng Chanel mà còn là những tượng đài sừng sững trong lịch sử phong cách thời trang. “Công việc của tôi không phải là làm những gì bà (Gabrielle “Coco” Chanel) đã làm được, mà là làm những gì bà đã có thể làm. Điều tuyệt vời về Chanel là một ý tưởng có thể dung hòa với rất nhiều thứ khác”, ông từng nói.
Là một nhà thiết kế có sức sáng tạo không giới hạn, Karl Lagerfeld còn được biết đến với những tác phẩm nổi tiếng trong lĩnh vực nhiếp ảnh và phim ngắn. Ông luôn đứng sau những bức hình quảng cáo của Chanel kể từ năm 1987 đến nay và cả những bộ phim ngắn hợp tác cùng các nàng thơ của Chanel như Keira Knightley hay nữ diễn viên Geraldine Chaplin – ái nữ của vua hài Charlie Chaplin.
Hành trình sáng tạo trải dài qua hai thế kỷ của NTK Karl Lagerfeld đã chấm dứt nhưng những dấu ấn về ông chắc chắn sẽ không bao giờ phai nhạt. Ông để lại một khoảng trống không gì có thể khỏa lấp nổi. Nhưng như nhà thiết kế tóc bạc từng nói: “Tôi không trông đợi bất kỳ ai thay thế mình”, có lẽ như vậy sẽ hợp lý hơn, chúng ta đừng tìm kiếm một Karl Lagerfeld thứ hai làm gì.
Thực hiện TUẤN ANH Ảnh CHANEL
Thiết kế ANH HOA