BTS
Xây dựng nên một đế chế độc đáo mới, Bangtan Boys hay Bangtan Sonyeondan (BTS) đã vươn ra thế giới trở thành nhóm nhạc Kpop đạt vị trí cao nhất tại Billboard Hot 100, Billboard 200 và khiến tất cả như vỡ òa trong niềm tự hào với màn trở lại hoành tráng tại sân khấu lễ trao giải Billboard Music Awards 2018.
Câu hỏi đặt ra ở đây là: "Điều gì giúp BTS làm nên kỳ tích như vậy?"
Ra mắt vào tháng 6/2013, BTS gồm Jin, Suga, Rap Monster (sau đổi nghệ danh thành RM), j-hope, V, Ji Min và Jung Kook. Tất cả thành viên lúc mới thành lập nhóm đều ở độ tuổi rất trẻ, lớn nhất là Jin (21 tuổi) và em út Jung Jook (vẫn chưa tròn 16 tuổi). Từng bị liệt vào hàng ngũ những nhóm nhạc nhà nghèo của Kpop khi những năm tháng đầu chập chững, nơi họp fan-meeting chỉ là chiếc lều bạt dựng tạm, BTS phải tự thân làm những công việc như đi phát tờ rơi quảng cáo album, tự mua quần áo rẻ tiền ngoài chợ về rồi máy lại cho giống… đồ hiệu. Không một nhãn hiệu thời trang nào chịu cho 7 chàng trai mượn trang phục để quay MV bởi họ đâu thể trao danh tiếng của mình cho một nhóm nhạc vô danh.
Big Hit, công ty chủ quản của nhóm, đã có chiến lược táo bạo khi định hướng âm nhạc của họ bằng nội dung về các vấn nạn học đường. Công chúng dĩ nhiên khó mà chấp nhận một nhóm nhạc thần tượng với ngoại hình không bắt mắt, đến từ “lò luyện” nhỏ bé lại dám lên tiếng trước những bất công xã hội. Hai thành viên Suga và Jimin từng bị trầm cảm nặng vì những miệt thị của anti-fans dành cho vóc dáng và gương mặt của họ. Riêng trưởng nhóm Rap Monster hứng chịu không ít lời phê bình do không dùng kính ngữ đối với các bậc tiền bối. Anh cũng bị “cười nhạo” khi tiết lộ mơ ước đoạt giải Daesang.
Giai đoạn căng thẳng nhất là lúc vừa có chút tên tuổi, BTS vướng vào scandal sáng tác lời bài hát phân biệt giới tính, đạo nhạc, bạo lực và “vật thể hóa phụ nữ”. Nhóm còn bị tố “gian lận để đạt vị trí cao trên bảng xếp hạng” khi nhận chiến thắng đầu tiên ở The Show. Thời gian dài sau đó, cái tên BTS còn bị gắn liền với hai chữ “gian lận” khi đạt được thành tích mới - album “Hwa Yang Yeon Hwa Pt.1” tiêu thụ 42.000 bản chỉ sau 4 ngày đầu lên kệ. Đó là một con số không tưởng với nhóm nhạc không mấy tiếng tăm lúc bấy giờ.
Nhưng đúng như ý nghĩa khác trong cái tên của nhóm “Bangtan Sonyeondan” (Những chàng trai chống đạn), các thành viên BTS đã gồng mình chống lại “làn đạn” dư luận từ lúc chập chững bắt đầu sự nghiệp cho đến khi không gì có thể cản bước họ được nữa. Một hành trình tưởng chừng đã vô vọng cuối cùng lại vụt lên những ánh hào quang rực rỡ. Và “Chúng tôi sẽ vượt cả mong đợi của các bạn” là lời hứa của 7 chàng trai và cho đến bây giờ, không một ai có thể tưởng tượng hết được những gì họ sẽ còn làm được tiếp theo.
Xuất hiện lần thứ 2 tại giải thưởng âm nhạc BMAs 2018, vượt qua các tên tuổi hàng đầu thế giới như Justin Bieber, Demi Lovato, Ariana Grande,... BTS chứng minh sức ảnh hưởng của một nhóm nhạc Châu Á giờ đây đã có thể vươn ra toàn thế giới. Tràn ngập trên mạng xã hội hôm ấy là hình ảnh của nhóm xuất hiện bên các siêu sao như Taylor Swift, Backstreet Boys, siêu mẫu Tyra Banks, Pharell Williams, The Chainsmoker... và màn trình diễn hit mới “Fake Love” đã đi vào lịch sử.
Đó là cảnh tượng hơn ¼ số khán giả có mặt tại sân vận động với sức chứa 17.000 người không thể ngừng việc cổ vũ, hát theo các chàng trai bằng ngôn ngữ Hàn Quốc. Thay vì trở nên Tây hóa để chiều lòng nước Mỹ, BTS vẫn miệt mài chinh chiến tại quê nhà và kiên định với phong cách âm nhạc của mình. Nhưng do mức độ nổi tiếng đáng kinh ngạc kể từ sau màn trình diễn tại BBAs, vé cho 3 đêm diễn tại Los Angeles của BTS giờ đã không đủ đáp ứng nhu cầu của khán giả nơi đây. Công ty chủ quản Big Hit buộc phải bổ sung thêm một đêm diễn nữa và vé của nó nhanh chóng được tẩu tán với tốc độ chóng mặt.
Để làm được điều này, có thể lý giải vì BTS là một “nhóm nhạc toàn diện”. Các thành viên đều có khả năng sáng tác và tham gia vào quá trình sản xuất album. Sản phẩm của họ là tập hợp của 7 màu sắc, cá tính khác nhau để làm nên bức tranh âm nhạc không thể trộn lẫn. Đây là lý do mà ngay cả Wonder Girls, Se7en, BoA, CL dù là những tên tuổi hàng đầu tại Hàn Quốc, được vạch sẵn nhiều chiến lược phát triển bài bản nhằm chinh phục thị trường âm nhạc Mỹ nhưng đều thất bại.
Nhìn lại chặng đường đã qua, ra mắt vào năm 2013, hai năm sau mới đạt chiếc cúp đầu tiên nhưng rồi chỉ trong vỏn vẹn 700 ngày tiếp theo, BTS đã chính thức phủ sóng tên tuổi của mình ra toàn cầu. Những gì mà BTS đã, đang và sẽ đạt được hoàn toàn là kỳ tích do 7 chàng trai tạo nên chứ không hề chờ đợi sự may mắn.
Bài Huyền My - Thiết kế Uyển Quân
BẢN QUYỀN NỘI DUNG THUỘC TẠP CHÍ ĐẸP